top of page
Search

“Dunning-Kruger Effect” หรือ “ทฤษฎี ดันนิ่ง ครูเกอร์”

“Dunning-Kruger Effect”

หรือ “ทฤษฎี ดันนิ่ง ครูเกอร์”

เคยไหม

🐣เมื่อยังเด็กอ่อนด้อยความรู้และประสบการณ์ ความกล้าหาญความมั่นใจมากมาย ไม่กลัวที่จะลองลงมือทำ ไม่เคยมองเห็นความล้มเหลวมีแต่ความหวังและความคิดด้านบวกว่าต้องสำเร็จและทำได้ลุยไปแบบจัดเต็ม

🎓เมื่อเริ่มเป็นผู้ใหญ่ผ่านการทำงานและเรียนรู้จากอาชีพที่ทำและเพิ่มเติมจากประสบการณ์ที่ได้รับของความรับผิดชอบและเรียนรู้ชีวิตมากขึ้น ความมั่นใจมากขึ้นตามอีกทั้งขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมพร้อมเปิดใจรับรู้รับฟังมากขึ้นมีความระมัดระวังแต่ยอมรับความเสี่ยงพร้อมลุยต่อ

🏆เวลาผ่านไปชีวิตประสบความสำเร็จมากขึ้นประสบการณ์มากขึ้น เห็นภาพความสำเร็จ และ ภาพความล้มเหลวมามากมาย และได้สัมผัสความสุขที่สามารถทำได้และความเจ็บปวดที่พลาดและล้มเหลวได้ดี, ในช่วงเวลานี้ความมั่นใจในการตัดสินใจลงมือทำลดลงและความระมัดระวังในเรื่องความเสี่ยงมากขึ้นจนไม่อยากเริ่มอะไรใหม่ เพราะทุกอย่างดีแล้วสำเร็จแล้ว หรืออีกมุมนึงคือเจ็บมาเยอะแล้วเอาไงดีต้องคิดเยอะๆและมากขึ้นว่าจะเอาไงดี จะลุยต่อหรือจะอยู่นิ่งๆกลัวเจ็บอีก

💯🧰 กว่าจะมองเห็นภาพความมั่นใจ ประสบการณ์และการคำนวณความเสียงและแผนงานเก่งครบทุกด้านพร้อมทุกๆด้าน, ความจริงคืออายุและความกระตื้อรื้อล้นสนุกกับการลงมือปฎบัติกลายเป็นประเด็นหลักว่าอยากทำหรือไม่ โดนสรุปคือเรียนรู้,รับฟัง,ปรับและหาจุดพอดีให้ได้อะไรเสี่ยงอะไรคือโอกาส อะไรคือจุดแข็งและอะไรคือจุดอ่อน รวมทั้งการตัดสินใจที่อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ช้า ไม่เร็ว ไม่เสี่ยงมากไ/น้อย ไป หรืออย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วและบัวใต้น้ำนั่นเอง


4 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page